การจัดการศึกษาต่อเนื่อง มีการจัดกิจกรรม/โครงการ/หลักสูตรการศึกษานอกระบบ
ในรูปแบบที่หลากหลาย
ดังนี้
1) การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ เป็นการจัดการศึกษาที่เน้นความรู้และทักษะอาชีพให้สอดคล้องกับสภาพของแต่ละท้องถิ่น
ให้ผู้เรียนมีทักษะความชำนาญการเฉพาะเรื่องสามารถเพิ่มผลผลิต
และหรือลดต้นทุนการผลิต มีความรู้และทักษะในการจัดการระบบบัญชีการตลาด
และการบริหารจัดการอย่างครบวงจร สามารถประกอบอาชีพสมัยใหม่
เป็นผู้ประกอบการเอง หรือรวมกลุ่มกันประกอบอาชีพก็ได้ และรู้จักนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เช่น การทำอาหาร การทำขนมไทย
การนวดแผนไทย การจัดดอกไม้สด
การเพาะเห็ดฟาง การประดิษฐ์ของชำร่วย
การตัดเสื้อผ้าสตรี การจัดสวนหย่อม งานช่างไม้
งานช่างไฟฟ้า งานช่างก่อสร้าง
คอมพิวเตอร์เพื่อการประกอบอาชีพ ฯลฯ
2) การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เป็นการจัดกระบสนการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับชีวิตเสริมสร้างความรู้ความสามารถของบุคคล
กระตุ้นให้เกิดวิธีคิด เห็นคุณค่าของตนเอง
ซึ่งมีเนื้อหาของกิจกรรมสามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
ได้แก่ ครอบครัวศึกษา ดนตรี กีฬายาเสพติด ประชาธิปไตย การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สุขภาพอนามัยคุณธรรมและจริยธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น โบราณคดี โดยจัดกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆเช่น
การเข้าค่าย การแข่งขัน การศึกษาดูงาน ฯลฯ
3)
การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อตอบสนองนโยบายและความต้องการของประชาชนในการพัฒนาสังคมและชุมชน
บูรณาการเนื้อหาต่าง ๆ ให้ความรู้และฝึกทักษะตามความต้องการของชุมชนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้
เน้นการจัดเวทีชาวบ้าน การจัดกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนการจัดการความรู้ในชุมชน
การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ของประชาชนในชุมชน
4)
หลักสูตรระยะสั้น เน้นการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาความยากจนและกระจายรายได้ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่
โดยใช้กระบวนการ กศน. ร่วมกับภาคีเครือข่าย สร้างกระบวนการเรียนรู้ให้แก่คนในชุมชน
ให้สามารถพัฒนาตนเองสู่ความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน
5)
การศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับประชาชนในชุมชน
โดยให้สถานศึกษาเป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
เป็นศูนย์สาธิตและทดลองด้านการศึกษาอาชีพ และสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียง
เพื่อพัฒนาแนวการจัดกระบวนการเรียนรุ้ให้ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต
ตลอดจนพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น
6) โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพตามแนวพระราชดำริ
โดยคำนึงถึงทรัพยากรที่เป็นต้นทุนของชุมชน ดำเนินการสร้างเครือข่ายอาชีพ
มีระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาอาชีพภายใต้วัฒนธรรมของชุมชนควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
การส่งเสริมการรู้หนังสือ เช่น ศูนย์การเรียนรู้พิกุลทอง
จังหวัดนราธวาส ศูนย์การเรียนรู้ห้วยองคต
จังหวัดกาญจนบุรี ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น