หลักการจัดการศึกษาต่อเนื่อง
เพื่อให้การดำเนินงานการจัดการศึกษาต่อเนื่อง
เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงาน กศน. จึงได้กำหนดหลักการในการจัดไว้ ดังนี้
1.
หลักสูตรได้รับการพัฒนาให้มีความสอดคล้องกับสภาพสังคมชุมชนและความ
ต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
(เป็นหลักสูตรที่ได้รับอนุมัติโดยสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นผู้อนุมัติ
ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา
และหรือเป็นหลักสูตรที่หน่วยงานภาครัฐได้อนุมัติและอนุญาตให้ใช้แล้ว)
2.
สื่อและแหล่งค้นคว้า ตลอดจนวัสดุ อุปกรณ์
เครื่องมือ ต้องได้รับการพัฒนาให้มี
ความสอดคล้องกับหลักสูตร
และกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
3.
วิทยากร
ต้องสรรหาวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถหรือมีความเชี่ยวชาญในสาขาที่
จะสอนอย่างแท้จริง และวิทยากรควรผ่านการอบรมการเป็นวิทยากรจากหน่วยงานสถานศึกษาของ
กศน.
4.
การจัดการเรียนรู้
จะต้องจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนและความ
พร้อมของผู้เรียน
และสอดคล้องกับความต้องการและบูรณาการวิธีการจัดการเรียนรู้
5.
การจัดกระบวนการเรียนรู้ จะต้องเน้นให้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย
และสอดคล้อง
กับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
6.
กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการประกอบอาชีพ
การพัฒนาอาชีพ
พัฒนาคุณภาพชีวิต
และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
การจัดการศึกษาต่อเนื่อง อาจจัดได้ ดังต่อไปนี้
1.
จัดโดยสถานศึกษาในสังกัด
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษา
ตามอัธยาศัย
2.
จัดโดยสถานศึกษาในสังกัด
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษา
ตามอัธยาศัยร่วมกับภาคีเครือข่าย
3.
จัดโดยภาคีเครือข่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น